วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2556

เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ 'มิส อเมริกา' เพราะรูปร่างหน้าตาของเธอดูไม่ใช่ชาวอเมริกัน



      

เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เมื่อชาวอเมริกันเชื้อสายอินเดีย คว้าตำแหน่งมิส อเมริกาคนล่าสุด บ้างก็ว่าเธอ ไม่เหมาะที่จะเป็นมิส อเมริกา เพราะหน้าตาของเธอมีความเป็นอินเดียมากเกินไป พร้อมแนะนำให้เธอไปประกวดมิส อินเดียแทน ขณะที่ ชาวอินเดียกลับมองว่า เธอไม่เหมาะที่จะเป็นมิส อินเดีย เพราะว่าเธอมีผิวที่ดำจนเกินไป อะไรที่ทำเป็นสาเหตุให้เกิดดราม่าใหญ่โต ความเป็นอินเดีย หรือสีผิวของเธอกันแน่ ?  
      หากใครที่ได้เห็นภาพของ "นีนา ดาวูลูรี" สาวงามผู้คว้าตำแหน่ง Miss America คนล่าสุด อาจจะสงสัยว่า เธอคนนี้ ใช่นางงามผู้คว้ามงกุฏ Miss America จริงหรือไม่ เพราะรูปร่างหน้าตาของเธอดูไม่ใช่ชาวอเมริกันแม้แต่น้อย ที่คุณคิดนั้น ถูกแล้วค่ะ เพราะเธอคนนี้เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายอินเดีย  ก่อนที่เธอคว้ามงกุฏนี้ เธอได้รับตำแหน่งมิส นิวยอร์กมาก่อน ท่ามกลางความเคลือบแคลงใจของใครหลายคน ว่าเธอเหมาะสมกับตำแหน่งดังกล่าวมากน้อยแค่ไหน
 หากพิจารณาจากคุณสมบัติและความสามารถที่ดาวูลูรีมีนั้น อาจเรียกได้ว่า เธอมีความเพียบพร้อม ทั้งสวยทั้งฉลาด จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน ด้านพฤติกรรมสมองและวิทยาศาสตร์พุทธิปัญญา หรือ Cognitive Science แต่ความสวยและฉลาดของเธอ ก็ไม่สามารถลบล้างข้อวิจารณ์ที่ว่า เธอไม่มีความเป็นอเมริกันแม้แต่น้อย และควรไปประกวดมิส อินเดียมากกว่า
โดยคนในโลกออนไลน์ ต่างทวีตข้อความหลังจากที่นาวูลูรี ได้รับตำแหน่ง แต่ละข้อความล้วนไม่เห็นด้วยกับการตัดสินของคณะกรรมการในครั้งนี้ บางคนถึงกับทวีตว่า"This is America, not India"  หรือ นี่คืออเมริกา ไม่ใช่อินเดีย ข้อความเหล่านี้ หากมองให้ดีก็ไม่ต่างอะไรกับการเหยียดเชื้อชาติ สีผิว ซึ่งผู้ที่ไม่เห็นด้วยจำนวนมาก กลับรู้สึกว่า ถึงเวลาแล้ว ที่สังคมอเมริกัน ต้องเปิดใจยอมรับในความแตกต่างหลากหลาย ทางเชื้อชาติ ศาสนา และสีผิว และการที่เรามีมิส อเมริกา เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายอินเดีย ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด ตราบใดที่เธอมีคุณสมบัติเพียบพร้อม
ท่ามกลางกระแสต่อต้านดาวูลูรีในสหรัฐฯที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ที่อินเดียที่เป็นบ้านเกิดของพ่อและแม่ของดาวูลูรี ก็มีการพูดถึงเรื่องนี้ จนกลายเป็นกระแสโด่งดังไม่แพ้กัน แต่แทนที่ชาวอินเดียจะรู้สึกดีใจ ที่หญิงสาวที่สวยที่สุดในสหรัฐฯ มีเชื้อสายอินเดีย แต่พวกเขากลับมองว่า เธอคนนี้มีผิวสีดำ และมีความเป็นอินเดียมากเกินไป และอาจไม่ใช่หญิงสาวที่สวยตามแบบฉบับของหญิงอินเดียสมัยใหม่ 
การวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าว ทำให้หลายฝ่ายเริ่มตั้งข้อสงสัยเรื่องมุมมองด้านความสวยในอินเดีย ถึงขั้นมีการไปรวบรวมนางงามอินเดีย ที่คว้ามงกุฏมิส อินเดีย ในรอบหลายปีที่ผ่านมา ปรากฏว่า สิ่งที่ทุกคนเห็นตรงกันก็คือ พวกเธอเหล่านี้มีผิวที่สว่างกระจ่างใส มากกว่านาวูลูรีเป็นอย่างมาก ขณะที่ ค่านิยมเรื่องสีผิวของชาวอินเดีย ก็เปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัด ดารา นักแสดงชื่อดังของอินเดีย ต่างก็หันมาเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้วจะทำให้ผิวขาว ไว้เว้นแม้กระทั่งนักแสดงชาย ที่มีจุดขายเรื่องความคมเข้ม ที่ให้ความสำคัญกับการใช้ครีมบำรุงผิว เพื่อทำให้ผิวขาว
สิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมอินเดียดังกล่าว คงไขข้อข้องใจเรื่องของดาวูลูรีได้ไม่น้อย และหลายคนคงหายสงสัยแล้วว่า เหตุใด คนอินเดียด้วยกันเอง จึงมองว่า ดาวูลูรีไม่เหมาะที่จะเป็นนางงาม 

ที่มา voicetv

ไม่มีความคิดเห็น: